Picture-006

การออกแบบชิ้นงานเพื่อการชุบสังกะสี

วัตถุประสงค์หลักของการออกแบบชิ้นงานให้เหมาะกับวิธีการชุบสังกะสี ก็เพื่อประหยัดต้นทุนค่าชุบ และระยะเวลาการชุบ
1. เรื่องการเจาะรูระบายอากาศ และระบายน้ำออก สำหรับชิ้นงานโครงสร้างเชื่อมประกอบ เป็นข้อจำกัดซึ่งต้องปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด เพราะจะมีผลต่อวิธีการชุบ ซึ่งมีความสำคัญอย่างมากสำหรับงานชุบสังกะสี เพราะอุณหภูมิในบ่อชุบสังกะสีหลอมเหลวนั้นสูงมากถึง ประมาณ 400 กว่าองศาเซลเซียสขึ้นไป การออกแบบการเจาะรูที่ไม่ถูกต้อง อาจทำให้ชิ้นงานระเบิด ซึ่งไม่เพียงแต่จะทำให้ชิ้นงานเกิดความเสียหาย ยังอาจเป็นอันตรายถึงชีวิตต่อพนักงานชุบได้ จึงต้องใช้ความระมัดระวังและความเชี่ยวชาญเป็นพิเศษในการชุบ อีกทั้งยังทำให้เสียเวลาในการชุบมากขึ้น ปริมาณสังกะสีติดค้างอยู่ภายในชิ้นงานเป็นจำนวนมาก (ส่งผลต่อค่าใช้จ่ายโดยตรง ในกรณีที่คิดราคาจากน้ำหนักหลังชุบสังกะสี)
2.ควรสอบถาม ขนาดของบ่อชุบกับทางโรงชุบ ก่อนจะทำการผลิตชิ้นงาน เพื่อจะได้ทราบว่าชิ้นงานที่จะนำมาชุบมีขนาดใหญ่กว่าบ่อชุบหรือไม่
– กรณีที่ชิ้นงานกว้างกว่าบ่อชุบ จะไม่สามารถนำลงชุบในบ่อได้ หากมีความจำเป็นต้องชุบ ก็ต้องตัดชิ้นงานให้มีขนาดเล็กลง และนำไปเชื่อมประกอบภายหลัง และแต่งด้วยสีโคลด์กัลป์วาไนซ์ ซึ่งเป็นสีที่ใช้สำหรับแต่งชิ้นงานชุบสังกะสีโดยเฉพาะ
– กรณีที่ชิ้นงานยาว หรือสูงกว่าบ่อชุบ สามารถชุบได้ แต่ต้องชุบ 2 ครั้ง ซึ่งแน่นอนว่าจะต้องมีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม
ฉะนั้น การศึกษาและออกแบบชิ้นงานให้ถูกต้องและเหมาะสมกับการชุบสังกะสี จึงจะช่วยประหยัดทั้งเวลา และค่าใช้จ่ายได้เป็นอย่างมาก ส่วนรายละเอียดเรื่องการเจาะรู สามารถดูได้จากภาพประกอบ หรือสามารถโทร.ขอคำแนะนำจากโรงชุบได้ก่อนส่งชิ้นงานเข้าชุบ
.